วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

ทฤษฎีพัฒนาการตามวัยของโรเบิร์ต เจ. ฮาวิกเฮิร์ส ( Havighurst’s Theory of Development task )

ทฤษฎีพัฒนาการตามวัยของโรเบิร์ต เจ. ฮาวิกเฮิร์ส ( Havighurst’s Theory of Development task )
แนวคิดของโรเบิร์ต เจ. ฮาวิกเฮิร์ส 
ศาสตราจารย์โรเบิร์ต ฮาวิกเฮิร์ส (Robert havighurst 1953-1972) ได้ให้ชื่อว่า งานที่มนุษย์ทุกคนจะต้องทำตามวัยว่า “ งานพัฒนาการ ” หมายถึง งานที่ทุกคนจะต้องทำในแต่ละวัยของชีวิต สัมฤทธิ์ผลของงานพัฒนาการของงานแต่ละวัย มีความสำคัญมากเพราะเป็นของการเรียนรู้งานพัฒนาขั้นต่อไป 
ตัวแปรที่สำคัญในการพัฒนามี 3 อย่าง
   1. วุฒิภาวะทางร่างกาย    2. ความมุ่งหวังของสังคมและกลุ่มที่แต่ละบุคคลเป็นสมาชิกอยู่    3. ค่านิยม แรงจูงใจ ความมุ่งหวังส่วนตัวและความทะเยอทะยานของแต่ละบุคคล       3.1 ความพร้อมเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ (Natural Readiness Approach)       3.2 ความพร้อมเกิดจากการกระตุ้น (Guided Experience Approach) การแบ่งพัฒนาการของมนุษย์ พัฒนาการของมนุษย์ แบ่งออกเป็น 4 ด้านใหญ่ๆ คือ    1. พัฒนาการทางกาย เป็นการแบ่งพัฒนาการของมนุษย์ตามขั้นตอนในแต่ละวัน    2. พัฒนาการทางด้านความคิดหรือสติปัญญา (Cognitive Development) ของเพียเจท์    3. พัฒนาการทางด้านจิตใจ ซึ่งแบ่งย่อยเป็น       3.1 พัฒนาการทางด้านจิตใจ-เพศ (Psychosexual Development) ของฟรอยด์ (Freud)       3.2 พัฒนาการทางด้านจิตใจ-สังคม (Psychosocial Development) ของอีริคสัน (Erikson)    4. พัฒนาการด้านจริยธรรม (Moral Development) ของโคลเบริ์ก (Kohlberg) พัฒนาการตามวัย ตามแนวความคิดของฮาวิคเฮอร์ท (Hovighurst) ได้แบ่งพัฒนาการของมนุษย์ออกเป็นวัยต่างๆได้ดังนี้    1. วัยเด็กเล็ก-วัยเด็กตอนต้น (แรกเกิด- 6 ปี)    2. วัยเด็กตอนกลาง (6-18 ปี)    3. วัยรุ่น (12-18 ปี)    4. วัยผู้ใหญ่ตอนต้น (18-35 ปี)    5. วัยกลางคน (35-60 ปี)    6. วัยชรา (อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป) หลักพัฒนาการแนวคิด    - สามารถที่จะแสดงบทบาททางสังคมได้เหมาะสมกับเพศของตน    - เลือกและเตรียมตัวที่จะเลือกอาชีพในอนาคต    - พัฒนาทักษะทางเชาว์ปัญญาและความคิดรวบยอดต่างๆที่จำเป็นสำหรับสมาชิกของชุมชนที่มีสมรรถภาพ    - มีความต้องการที่จะแสดงพฤติกรรมที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม การนำไปประยุกต์ใช้ สามารถสังเกตพัฒนาการต่างๆของเพื่อนๆและคนรอบข้าง เพื่อให้รู้จักนิสัยใจคอมากขึ้น และใช้เทคโนโลยี สารสนเทศที่เกี่ยวทางการศึกษาและการสืบค้นหรืออื่นๆได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น